Hi, Guest!
Home
Login
Search
51 view   

Lập luận phân tích - hay

[#1]
tieumi tieumi [FMod] offline
Kẻ Cô Đơn

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Phân tích là chia tách sự vật, hiện tượng thành nhiều yếu tố nhỏ để đi sâu vào xem xét một cách kĩ lưỡng nội dung và mối quan hệ bên trong của hiện tượng và sự vật đó.

Xem thêm:

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Phân tích là chia tách sự vật, hiện tượng thành nhiều yếu tố nhỏ để đi sâu vào xem xét một cách kĩ lưỡng nội dung và mối quan hệ bên trong của hiện tượng và sự vật đó.

   Sự vật, hiện tượng đó có thể là một nhận định, một khái niệm, một tác phẩm, một đoạn hoặc một nhân vật… trong tác phẩm.

2. Tác dụng: Từ việc phân tích có thể chỉ ra những phẩm chất, năng lực, tính cách của con người; thấy được khuynh hướng phát triển của sự vật,… Việc phân tích sẽ làm rõ các đặc điểm về nội dung, hình thức, cấu trúc, các mối quan hệ bên trong và bên ngoài của một sự vật, hiện tượng, từ đó mà thấy được ý nghĩa của chúng.

3Yêu cầu

- Phân tích cần đi sâu vào từng phương diện cụ thể để xem xét một cách riêng biệt, nhưng không có nghĩa là tách rời khỏi cái chung, chỉ thấy cái nhỏ lẻ, chi tiết, vụn vặt… Phân tích bao giờ cũng gắn với tổng hợp, khái quát.

   Khi phân tích cần vận dụng nhiều cách thức cụ thể khác nhau như: Cắt nghĩa và bình giá; chỉ ra nguyên nhân – kết quả; phân loại đối tượng, liên hệ đối chiếu…

II. RÈN KĨ NĂNG

   Gợi ý xác định cách phân tích cụ thể trong mỗi đoạn;

- Đoạn trích 1

+ Cắt nghĩa và bình giá (Đoạn văn 1).

+ Phân loại đối tượng (Đoạn văn 2).

Đoạn trích 2

+ Cắt nghĩa, bình giá (về câu thơ dịch của Phan Huy Vịnh, câu thơ của Thế Lữ, câu thơ của Xuân Diệu)

+ Liên hệ, đối chiếu (ba câu thơ của ba tác giả trên)

- Đoạn trích 3

+ Hậu quả (những con người giàu có về vật chất, nghèo về tinh thần) – Nguyên nhân (“tại giáo dục mà ra….”)

+ Phân loại đối tượng; liên hệ, đối chiếu (“Một bộ phận thanh niên bây giờ” và “dân ta” “ngày trước”)

Đoạn trích 4

   Cắt nghĩa và bình giá.


  Total: 1

Cùng Chuyên Mục
Soạn bài Lẽ ghét thương - Ngắn gọn nhất 56
Hình tượng người quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân 39
Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ - Ngắn gọn nhất 44
Ý nghĩa của việc tự học - hay 41
Cảm nghĩ về bài thơ Hầu Trời của thi sĩ Tản Đà. 42
Phân tích bút pháp lãng mạn trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân 46
Đọc hiểu Tinh thần thể dục - hay 47
Nêu cảm nhận về bài thơ Tràng giang của Huy Cận 47
Qua bài Hầu trời của Tản Đà, anh (chị) tìm những dấu hiệu chứng minh thơ Tản Đà: có thể xem như cái gạch nối giữa hai thời đại của văn học. 48
Bài 2: Tràng giang của Huy Cận là bài thơ mang vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại. Hãy phân tích bài thơ Tràng giang để làm sáng tỏ nhận xét trên. 43
Bài Ngẫu Nhiên
[Tâm Lý - Kỹ Năng Sống] Thay thái độ Đổi cuộc đời 56
[Kinh Tế - Quản Lý] Thuật Quản Lý Thời Gian 61
Nghị luận: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" - Ngữ Văn 12 50
[Tâm Lý - Kỹ Năng Sống] Ai Rồi Cũng Chết! 43
Đọc sách là ta đang tìm đến một thế giới khác - Ngữ Văn 12 41
Soạn bài Ông già và biển cả - Ngắn gọn nhất 48
Phân tích nhân vật Xôcôlốp trong Số phận con người - Ngữ Văn 12 46
[Hồi Ký - Tuỳ Bút] Nhà Giáo Họ Khổng 65
[Kinh Dị - Ma Quái] Vùng Nước Hắc Ám 51
[Kinh Dị - Ma Quái] Người Đàn Bà Biến Mất 53
Filter by author
Download Topic

In forum

New at the top
Home | Sitemap | FAQ | RSS
0 / 20

Chia Sẻ Đam Mê