Hi, Guest!
Home
Login
Search
48 view   

Luyện tập về lập luận phân tích - hay

[#1]
tieumi tieumi [FMod] offline
Kẻ Cô Đơn

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

Xem thêm:

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

II. DÀN BÀI GỢI Ý

Đề 1

   Viết đoạn văn bàn về được và mất ở đời.

   Mở đoạn:

- Trong cuộc sống ai cũng mong “được” và chẳng ai muốn “mất”.

- Nhưng trong cuộc sống, có những điều “được”, “mất” là lâu dài thậm chí vĩnh viễn, lại có điều “được” là “mất”, “mất” là “được”.

   Thân đoạn:

- “Được” tri thức, kinh nghiệm…là cái “được” lâu dài.

- “Mất” tuổi trẻ, danh dự…là “mất” lâu dài, vĩnh viễn.

- “Được” thành công mà sinh tự phụ là “mất”: Mất chí tiến thủ, mất sự khiêm nhường…

- “Mất” trong một số trường hợp mà giúp con người có thêm bài học quý, biết vươn lên…ấy là “được”.

   Kết đoạn:

- “Được”, “mất” ở đời khôn lường, khó đoán, con người phải biết đâu là chân giá trị để trân trọng và nắm bắt.

Đề 2

   Viết đoạn văn bàn về tự ti, tự phụ và tự trọng.

   Mở đoạn:

   Cùng là thái độ “Tự” ý thức về mình song bộ ba tự ti, tự phụ, tự trọng lại mang ba sắc thái khác nhau, thậm chí trái ngược nhau.

   Thân đoạn:

- Tự ti là mặc cảm về bản thân mình, từ đó tự hạ thấp mình, khép kín; Tự phụ là thái độ kiêu căng, tự cho mình tài giỏi, từ đó coi thường người khác; Tự trọng là đánh giá đúng bản thân và người khác, luôn nỗ lực vươn lên để tự khẳng định mình.

- Tự ti, tự phụ đều có nhiều tác hại hạn chế sự phát triển của cá nhân và tập thể. Chỉ có tự trọng mới giúp con người hoàn thiện nhân cách.

   Kết đoạn:

   Mỗi cá nhân cần xây dựng cho mình lòng tự trọng.

Đề 3

   Viết đoạn văn phân tích mối quan hệ giữa bộ phận và toàn thể.

   Mở đoạn:

- Giữa cái bộ phận và cái toàn thể luôn có mối quan hệ qua lại khăng khít, tác động lẫn nhau.

- Xã hội loài người thể hiện rõ nhất mối quan hệ ấy.

   Thân đoạn:

- Mỗi cá nhân đều có điểm mạnh và điểm yếu, song không thể tự mình làm tất cả mọi thứ.

- Gắn với cộng đồng, các cá nhân tự bổ sung cho nhau, giúp nhau hoàn thiện.

- Cá nhân mạnh thúc đẩy tập thể phát triển; tập thể phát triển tạo điều kiện cho cá nhân phát triển.

   Kết đoạn:

- Con người phải biết gắn bó, hoà đồng, xây dựng tập thể.


  Total: 1

Cùng Chuyên Mục
Soạn bài Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu - Ngắn gọn nhất 56
Phân tích bài thơ Sa hành đoản ca của Cao Bá Quát 49
Dàn ý về bài thơ Vội Vàng của Xuân Diệu - Ngữ Văn 12 51
Đề số 11 - Đề kiểm tra học kì 1 - Ngữ văn 11 53
Bình giảng khổ thơ đầu trong bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử. 41
Phân tích Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại của Tràng Giang nhà thơ Huy Cận 54
Phân tích tâm trạng chị em Liên đêm cố thức để được nhìn chuyến tàu đi qua phố huyện 43
Hình ảnh con người Nguyễn Khuyến qua bài thơ “Câu cá mùa thu” 37
Thôn Vĩ Dạ qua niềm hoài vọng của Hàn Mặc Tử 52
Vẻ đẹp nhân vật Huấn Cao trong Chữ người tử tù 48
Bài Ngẫu Nhiên
Hi vọng tất cả các cô gái đều đọc được để hiểu chàng trai của mình hơn! 51
[Kinh Tế - Quản Lý] Tại Sao Các Quốc Gia Thất Bại 42
[Tâm Lý - Kỹ Năng Sống] Nói Sao Cho Trẻ Nghe Lời 56
[Văn Hóa - Tôn Giáo] Nhân Quả 57
[Triết Học] Siêu Hình Học 43
Trình bày cảm nhận về đoạn thơ trong bài "Sóng" của Xuân Quỳnh và "Vội vàng" của Xuân Diệu - Ngữ Văn 12 34
Người ta thấy ở văn xuôi Nguyễn Ái Quốc “một nghệ thuật trần thuật linh hoạt độc đáo và một ngòi bút châm biếm vừa sâu sắc, đầy tính chiến đấu, 51
Soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo) 59
[Tiểu Thuyết Nước Ngoài] Lụa 63
[Ẩm thực - Nấu ăn] Sổ Tay Nội Trợ - Các Món Lẩu 55
Filter by author
Download Topic

In forum

New at the top
Home | Sitemap | FAQ | RSS
0 / 17

Chia Sẻ Đam Mê