Hi, Guest!
Home
Login
Search
84 view   

Soạn bài Nỗi thương mình - Ngắn gọn nhất

[#1]
tieumi tieumi [FMod] offline
Kẻ Cô Đơn

Soạn Văn lớp 10 ngắn gọn tập 2 bài Nỗi thương mình - Nguyễn Du. Câu 1: Bố cục gồm 3 đoạn

Xem thêm:

Câu 1: Bố cục gồm 3 đoạn

- Đoạn 1 (từ đầu đến "Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Trường Khanh"): giới thiệu khái quát cuộc sống ở lầu xanh và tình cảnh trớ trêu của Thúy Kiều.

- Đoạn 2 (tiếp đến "Những mình nào biết có xuân là gì": thể hiện tâm trạng cô đơn, chán ngán của Thúy Kiều khi phải sống trong cảnh cay đắng nhơ nhuốc ở lầu xanh.

- Đoạn 3 (còn lại): Nguyễn Du chủ yếu dùng cảnh vật để diễn tả tâm trạng cô đơn, đau khổ của Thúy Kiều.

Câu 2:

- Bút pháp ước lệ thể hiện trong các hình ảnh: bướm ong, cuộc say, trận cười hoặc trong việc sử dụng các điển cố, điển tích: Tống Ngọc, Trường Khanh, mưa Sở, mây Tần. Bút pháp ước lệ tạo ra một cách nói đậm chất văn chương.

- Hình ảnh ước lệ chân dung nhân vật Thúy Kiều hiện lên với những phẩm chất cao đẹp.

Câu 3: Các dạng thức đối xứng:

- Có đối xứng trong 4 chữ: bướm lả/ ong lơi ; lá gió/ cành chim; dày gió/ dạn sương; bướm chán/ ong chường; mưa Sở/ mây Tần; gió tựa/ hoa kề. Hình thức này góp phần làm nổi bật thân phận bẽ bàng của người kĩ nữ, và cảm giác đau đớn, xót xa của nhân vật.

- Có tiểu đối trong khuôn khổ 1 câu thơ: Khi tỉnh rượu/ lúc tàn canh; Nửa rèm tuyết ngậm/ bốn bề trăng thâu. Đối xứng kiểu này có tác dụng nhấn mạnh sự liên tục, kéo dài của sự vật hay cái mênh mông của không gian.

- Có đối xứng giữa 2 câu lục bát: tạo nên cái nhìn đa chiều về nỗi niềm thương thân xót phận của nhân vật.

⟶ Các hình thức đối xứng này dù có những chức năng khác nhau tùy theo mỗi cặp đối, nhưng đều có tác dụng nhấn mạnh ý nhằm tạo nên cái nhìn đa chiều về nỗi niềm thương thân xót phận của nhân vật.

Câu 4:

-  “Nỗi thương mình” của Thúy Kiều đã góp vào văn học một ý nghĩa sâu sắc và mới mẻ xét về sự tự ý thức của con người cá nhân trong lịch sử văn học trung đại.

- Khi nhân vật “Giật mình mình lại thương mình xót xa” là sự thức tỉnh về quyền sống của cá nhân mình. Con người tuy chưa bứt hẳn ra khỏi sự hi sinh, nhẫn nhục, cam chịu nhưng đã chủ động ý thức về phẩm giá, về nhân cách bản thân mình. 

Câu 5:

- Trước hết đoạn trích khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của Kiều qua miêu tả tâm trạng, thái độ, ý thức của Kiều trước bi kịch của cuộc đời.

- Lời Kim Trọng nói với Kiều trong ngày tái ngộ đã xác nhận chữ "trinh" và giá trị nhân phẩm của nàng. Nguyễn Du đã không né tránh thực tế nghiệt ngã, nhưng cũng chính trong thực tế ấy, nhà thơ hết lời ca ngợi, đề cao vẻ đẹp nhân cách, phẩm giá của Kiều mà đoạn trích "Nỗi thương mình" là một đoạn tiêu biểu.

Click vào Bài tiếp theo > để xem bài soạn đầy đủ


  Total: 1

Cùng Chuyên Mục
Soạn bài Nội dung và hình thức của văn bản văn học - Ngắn gọn nhất 79
Nêu cảm nhận về cuộc sống, nhân cách của Nguyễn Bỉnh Khiêm qua bài thơ Nhàn 90
Soạn bài Cáo bệnh, bảo mọi người trang 140 SGK Ngữ văn 10 75
Phân tích nhân vật An Dương Vương - hay 78
Soạn bài Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh - Ngắn gọn nhất 78
Ý nghĩa hình ảnh Ngọc trai - giếng nước 68
Soạn bài Ra-ma buộc tội - Ngắn gọn nhất 106
Soạn bài Truyện Kiều Phần một: Tác giả - Nguyễn Du - Ngắn gọn nhất 80
Đề số 1 - Đề kiểm tra học kì 1 - Ngữ văn 10 71
Soạn bài Các thao tác nghị luận - Ngắn gọn nhất 84
Bài Ngẫu Nhiên
[Cổ Tích - Thần Thoại] Truyện Kể Tây Tạng 70
Đề số 5 - Đề kiểm tra học kì 1 - Ngữ văn 10 79
Đề số 10 - Đề kiểm tra học kì 1 - Ngữ văn 10 70
[Ẩm thực - Nấu ăn] 150 Món Ăn Ngon Cho Bé 77
Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự 95
[Hồi Ký - Tuỳ Bút] Quần Thư Khảo Biện 66
Bài 4 trang 70 SGK Đại số 10 - hay 62
Cảm nhận “Người lái đò Sông Đà” của Nguyễn Tuân - Ngữ Văn 12 67
Câu hỏi 2 trang 33 SGK Đại số 10 - hay 77
Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - Phần II: Tác phẩm - Ngắn gọn nhất 61
Filter by author
Download Topic

In forum

New at the top
Home | Sitemap | FAQ | RSS
0 / 16

Chia Sẻ Đam Mê