Hi, Guest!
Home
Login
Search
57 view   

Soạn bài Nỗi thương mình - Ngắn gọn nhất

[#1]
tieumi tieumi [FMod] offline
Kẻ Cô Đơn

Soạn Văn lớp 10 ngắn gọn tập 2 bài Nỗi thương mình - Nguyễn Du. Câu 1: Bố cục gồm 3 đoạn

Xem thêm:

Câu 1: Bố cục gồm 3 đoạn

- Đoạn 1 (từ đầu đến "Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Trường Khanh"): giới thiệu khái quát cuộc sống ở lầu xanh và tình cảnh trớ trêu của Thúy Kiều.

- Đoạn 2 (tiếp đến "Những mình nào biết có xuân là gì": thể hiện tâm trạng cô đơn, chán ngán của Thúy Kiều khi phải sống trong cảnh cay đắng nhơ nhuốc ở lầu xanh.

- Đoạn 3 (còn lại): Nguyễn Du chủ yếu dùng cảnh vật để diễn tả tâm trạng cô đơn, đau khổ của Thúy Kiều.

Câu 2:

- Bút pháp ước lệ thể hiện trong các hình ảnh: bướm ong, cuộc say, trận cười hoặc trong việc sử dụng các điển cố, điển tích: Tống Ngọc, Trường Khanh, mưa Sở, mây Tần. Bút pháp ước lệ tạo ra một cách nói đậm chất văn chương.

- Hình ảnh ước lệ chân dung nhân vật Thúy Kiều hiện lên với những phẩm chất cao đẹp.

Câu 3: Các dạng thức đối xứng:

- Có đối xứng trong 4 chữ: bướm lả/ ong lơi ; lá gió/ cành chim; dày gió/ dạn sương; bướm chán/ ong chường; mưa Sở/ mây Tần; gió tựa/ hoa kề. Hình thức này góp phần làm nổi bật thân phận bẽ bàng của người kĩ nữ, và cảm giác đau đớn, xót xa của nhân vật.

- Có tiểu đối trong khuôn khổ 1 câu thơ: Khi tỉnh rượu/ lúc tàn canh; Nửa rèm tuyết ngậm/ bốn bề trăng thâu. Đối xứng kiểu này có tác dụng nhấn mạnh sự liên tục, kéo dài của sự vật hay cái mênh mông của không gian.

- Có đối xứng giữa 2 câu lục bát: tạo nên cái nhìn đa chiều về nỗi niềm thương thân xót phận của nhân vật.

⟶ Các hình thức đối xứng này dù có những chức năng khác nhau tùy theo mỗi cặp đối, nhưng đều có tác dụng nhấn mạnh ý nhằm tạo nên cái nhìn đa chiều về nỗi niềm thương thân xót phận của nhân vật.

Câu 4:

-  “Nỗi thương mình” của Thúy Kiều đã góp vào văn học một ý nghĩa sâu sắc và mới mẻ xét về sự tự ý thức của con người cá nhân trong lịch sử văn học trung đại.

- Khi nhân vật “Giật mình mình lại thương mình xót xa” là sự thức tỉnh về quyền sống của cá nhân mình. Con người tuy chưa bứt hẳn ra khỏi sự hi sinh, nhẫn nhục, cam chịu nhưng đã chủ động ý thức về phẩm giá, về nhân cách bản thân mình. 

Câu 5:

- Trước hết đoạn trích khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của Kiều qua miêu tả tâm trạng, thái độ, ý thức của Kiều trước bi kịch của cuộc đời.

- Lời Kim Trọng nói với Kiều trong ngày tái ngộ đã xác nhận chữ "trinh" và giá trị nhân phẩm của nàng. Nguyễn Du đã không né tránh thực tế nghiệt ngã, nhưng cũng chính trong thực tế ấy, nhà thơ hết lời ca ngợi, đề cao vẻ đẹp nhân cách, phẩm giá của Kiều mà đoạn trích "Nỗi thương mình" là một đoạn tiêu biểu.

Click vào Bài tiếp theo > để xem bài soạn đầy đủ


  Total: 1

Cùng Chuyên Mục
Soạn bài Viết bài văn số 1: Cảm nghĩ về một hiện tượng đời sống (hoặc một tác phẩm văn học) - Ngắn gọn nhất 44
Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự 64
Đọc hiểu Chuyện chức phán sự đền Tản Viên 50
Soạn bài Văn bản - hay 69
Đề số 11 - Đề kiểm tra học kì 1 - Ngữ văn 10 50
Soạn bài Nhàn - hay 54
Đọc hiểu bài thơ Hoàng Hạc lâu - hay 76
Cảm nhận của bản thân về vẻ đẹp hình tượng Tấm 39
Giỗ tổ Hùng Vương - ngày quốc lễ, một nét sinh hoạt văn hóa tâm linh của người Việt 52
Cảm nhận về truyền thuyết Mị Châu - Trọng Thủy 62
Bài Ngẫu Nhiên
Câu hỏi 6 trang 78 SGK Đại số 10 - hay 61
Phân tích Những nét độc đáo trong “Thuốc” của Lỗ Tấn - Ngữ Văn 12 45
Tóm tắt truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn - Ngữ Văn 12 55
[Tiểu Thuyết Nước Ngoài] Cảm Xúc 59
[Marketing - Bán hàng] Pr - Lý Luận Và Ứng Dụng 64
[Triết Học] Siêu Hình Học 43
Câu hỏi 3 trang 143 SGK Đại số 10 - hay 94
Phân tích hình tượng Chiếc thuyền ngoài xa - Ngữ Văn 12 48
[Y Học - Sức Khỏe] 500 Giải đáp y học theo yêu cầu bạn đọc 44
[Truyện Ngắn - Ngôn Tình] Có một tình yêu không thể nào quên 47
Filter by author
Download Topic

In forum

New at the top
Home | Sitemap | FAQ | RSS
0 / 18

Chia Sẻ Đam Mê